Với việc Nifty Gateway gần đây đã bán đấu giá một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và NFT với mức kỷ lục 55.555,55 đô la, thế giới nghệ thuật đang trong tình trạng báo động.
Nifty Gateway, một thị trường hàng đầu cho các mã thông báo không thể ăn mòn với sự hỗ trợ của anh em nhà Winklevoss, đã ghi nhận phiên đấu giá có giá trị lớn nhất cho đến nay vào ngày 23 tháng 7 khi tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và NFT “Picasso’s Bull” được bán với giá 55.555,55 đô la.
Cột mốc quan trọng này xuất hiện khi lợi ích của “quyền sở hữu theo phân đoạn”, xác minh nguồn gốc phi tập trung và nhóm thanh khoản toàn cầu được kích hoạt bởi công nghệ blockchain đang thu hút cả người sáng tạo nghệ thuật và nhà đầu tư khám phá NFT.
Cointelegraph đã nói chuyện với Trevor Jones, người tạo ra NFT có giá kỷ lục và người mua tác phẩm nghệ thuật – Pablo Rodriguez-Fraile của Bảo tàng Nghệ thuật Mật mã, để tìm hiểu lý do tại sao họ tin rằng mã thông báo mật mã là tương lai của nghệ thuật:
Sam Haig (SH): Bạn đã hoạt động trong không gian tiền điện tử và blockchain được bao lâu rồi?
Trevor Jones (TJ): Tôi không có kiến thức nền tảng về kỹ thuật nhưng sau một triển lãm cá nhân thành công vào cuối năm 2016, tôi đã có một số tiền để đầu tư, điều này đã dẫn tôi đến với Bitcoin. Tôi đã dành nửa cuối năm 2017 để nghiên cứu và đầu tư vào tiền điện tử và sau đó quyết định hướng tới một cuộc triển lãm tranh theo chủ đề tiền điện tử cho năm 2018, được gọi là “Sự gián đoạn tiền điện tử”.
Pablo Rodriguez-Fraile (PRF): Chúng tôi đã là nhà đầu tư trong không gian khoảng bốn năm nay, đã sớm tham gia vào Ethereum và những người tham gia chính trong mùa ICO 2017 và hơn thế nữa,…Ngoài các khoản đầu tư liên quan đến NFT, chúng tôi có đã tham gia đầu tư ban đầu vào Algorand, Hashgraph, Klaytn hoặc Avalanche với chỉ một số ít.
SH: Lần đầu tiên bạn gặp NFT là khi nào?
TJ: Tôi đã được mời giới thiệu một số công việc của mình tại CoinFestUK ở Manchester vào tháng 4 năm 2019. Đây là hội nghị tiền điện tử đầu tiên của tôi, vì vậy tôi có rất nhiều điều để tham gia. Cuối cùng, tôi đã trò chuyện với David Moore – Giám đốc điều hành của NFT thị trường nghệ thuật đã biết anh ấy đang cố gắng giải thích khái niệm đằng sau NFTs cho tôi.
Tất cả những gì tôi nhớ lúc đó đã nghĩ là điều này sẽ không thành công, và đặc biệt với việc tôi là một nghệ sĩ tạo ra tác phẩm vật lý trong tranh, tôi không có ích gì khi khám phá nó. Tôi đã rất sai lầm!
PRF: Giống như một lượng lớn người, CryptoKitties là “cuộc gặp gỡ đầu tiên” của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã không thực sự bắt đầu thấy sức mạnh của NFT cho đến khi chúng tôi kết nối các dấu chấm trên đất ảo dựa trên blockchain (đặc biệt là Somnium Space) và nghệ thuật tiền điện tử. Chúng tôi đã sử dụng điều này làm nền tảng để hiểu NFTs sẽ trở nên quan trọng như thế nào trong việc đại diện cho cả danh tính và thương hiệu kỹ thuật số cho các cá nhân và doanh nghiệp.
Nội dung bài viết
Phiên đấu giá NFT đầu tiên của Jones châm ngòi cho một cuộc chiến đấu thầu
SH: Bạn bắt đầu khám phá việc sáng tạo nghệ thuật dưới dạng NFTs từ khi nào?
TJ: 5 hoặc 6 tháng sau cuộc trò chuyện của tôi với David vào khoảng tháng 9 năm 2020 khi tôi bắt đầu nhận thấy nhiều nghệ sĩ xuất hiện trên Twitter tiền điện tử và nói về NFT và các thị trường khác nhau xuất hiện. Rất nhiều sự quan tâm và hào hứng đang phát triển xung quanh lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số và khi tôi thấy một vài nghệ sĩ bán tác phẩm của họ với giá tốt, tôi phải thừa nhận rằng mình đã sai (sau cuộc trò chuyện với David) và rằng tôi cần phải điều tra hiện tượng nghệ thuật này kỹ lưỡng hơn nhiều và với một tâm trí cởi mở.
Tôi đã đợi đến tháng 12 để tạo nên NFT đầu tiên của mình, đó là một sản phẩm hợp tác với nghệ sĩ kỹ thuật số tài năng Money Alotta. Alotta đã làm việc trong không gian NFT một thời gian và vì vậy anh ấy đã giúp tôi rất nhiều về các khía cạnh kỹ thuật của quy trình. Có rất nhiều sự phấn khích được tạo ra xung quanh việc thả NFT “EthGirl” của chúng tôi và sau một cuộc chiến đấu thầu nghiêm trọng, nó đã được bán với giá 70 ETH (10.080 đô la), phá vỡ kỷ lục ATH trên SuperRare gấp 7 lần.
Do thực tế là các hình ảnh động NFT của tôi bắt nguồn từ các bức tranh vật lý của tôi, tác phẩm của tôi đặc biệt khan hiếm. Kể từ “EthGirl”, tôi chỉ tạo ra 12 NFT (trong chín tháng) và tôi tin rằng đây là một trong những lý do chính khiến tôi đạt kỷ lục bán hàng ATH trên tất cả các thị trường lớn – SuperRare, knownOrigin, MakersPlace và bây giờ là Nifty Cổng vào.
SH: Điều gì hấp dẫn bạn về NFT như một loại tài sản để đầu tư?
PRF: Việc ghi lại cả danh hiệu đất đai và nguồn gốc nghệ thuật trên một blockchain luôn có ý nghĩa đối với chúng tôi. Một số lợi ích chính của NFT là khả năng chuyển nhượng chi phí thấp, dễ dàng lưu trữ, tùy chọn hiển thị giữa thế giới thực và ảo, thiếu động lực cho hành vi trộm cắp (trái ngược với Bitcoin hoặc Ethereum, có thể bị trộn lẫn). Các dự án của NFT cũng cung cấp tiền bản quyền bán thứ cấp tự động và khả năng để các nghệ sĩ tự đại diện cho thị trường toàn cầu mà không cần người trưng bày làm trung gian.
SH: NFT đầu tiên bạn mua là gì?
PRF: Đất có được trong các cuộc đấu giá của Decentraland. Tác phẩm nghệ thuật tiền điện tử đầu tiên của chúng tôi, đủ phù hợp, là “LADY LUCK” của cô al simpson.
SH: Bạn sẽ tiếp tục đầu tư vào NFT và bạn muốn thấy không gian phát triển theo thời gian theo những cách nào?
PRF: Tất nhiên, chúng tôi sẽ luôn quan tâm đến việc mua lại các tác phẩm lịch sử của nghệ thuật tiền điện tử cho [MOCA]. Thành thật mà nói, chúng tôi cảm thấy đây là một cộng đồng đẹp đẽ và tuyệt vời, và không có nhiều điều chúng tôi sẽ thay đổi. Khi tiền mới vào không gian này, chúng tôi sẽ được thử nghiệm và tôi hy vọng mọi người có thể tiếp tục đúng với những gì đã thu hút họ ở đây ngay từ đầu. Nếu chúng tôi có thể đưa ra một lời phê bình, chúng tôi sẽ khuyến khích tất cả những nhà sưu tập chỉ đang đầu cơ với tài sản được giữ trong “hầm” tìm cách chứng minh thêm về trường hợp sử dụng cho NFT!
Liên quan: Tuần lễ NFT của Tạp chí Cointelegraph
NFTs là tương lai của nghệ thuật
SH: Một số lợi ích mà NFT cung cấp hấp dẫn nhất đối với bạn với tư cách là một nghệ sĩ?
TJ: Bây giờ tôi đã hoàn toàn hiểu rõ về thị trường nghệ thuật kỹ thuật số hiếm có và khái niệm nghệ thuật, tôi thấy rất nhiều lợi ích, đặc biệt là từ quan điểm của một nghệ sĩ / hội họa vật lý như tôi:
Tạo hoạt ảnh kỹ thuật số với nhạc phim là điều cực kỳ thú vị đối với tôi. Hoạt ảnh NFT cho phép tôi thể hiện những ý tưởng sáng tạo và tác phẩm nghệ thuật truyền thống của mình theo những cách hoàn toàn mới và năng động mà trước đây tôi chưa từng nghĩ tới và quan trọng là có thể kiếm tiền từ chúng.
Các bức tranh và bản in vật lý có thể bị hư hỏng theo thời gian nếu không được chăm sóc đúng cách, trong khi tác phẩm kỹ thuật số của tôi sẽ luôn ở trạng thái hình ảnh chính xác như khi được tạo ra.
Việc bán bức tranh vật lý của tôi qua JPG hoặc NFT “ảnh tĩnh” không chỉ tăng thêm giá trị cho bức tranh mà còn đảm bảo các nhà sưu tập trong tương lai có quyền truy cập vào hồ sơ bán hàng của tôi. Sự minh bạch này về giá bán tranh của tôi giúp người mua tin tưởng vào tác phẩm và danh tiếng của tôi – tức là họ biết rằng tôi không lạm phát giá của mình, vì họ có thể dễ dàng thấy những bức tranh khác được bán với giá nào và khi nào.
Chi phí vận chuyển tác phẩm nghệ thuật quốc tế rất đắt (thuế hải quan, bảo hiểm, đóng gói chuyên nghiệp, v.v.), trong khi mua NFT chỉ tốn một khoản phí xăng nhỏ.
Người mua/nhà sưu tập và nghệ sĩ có thể hưởng lợi từ thị trường nghệ thuật thứ cấp dễ dàng hơn rất nhiều. Các nhà đấu giá là nơi chính để bán tranh trên thị trường thứ cấp. Chúng chiếm khoảng 30% và thậm chí rất phức tạp ngay cả khi nhận được một tác phẩm nghệ thuật và bán. Hơn nữa, các nghệ sĩ hiện đang nhận được một tỷ lệ phần trăm vật chất trên doanh thu thứ cấp. Vì vậy, ví dụ: việc thả tác phẩm nghệ thuật “Picasso’s Bull” của tôi trên Nifty Gateway đã cho phép tôi hai lần nhận ra thu nhập từ việc bán hàng, lần giảm giá ban đầu và cả lần bán thứ cấp. Việc một nghệ sĩ kiếm được một tác phẩm từ thị trường thứ cấp hầu như chưa từng có trong thị trường nghệ thuật truyền thống.
Các ấn bản có thể được tạo dễ dàng – phiên bản kỹ thuật số của khái niệm ấn bản in truyền thống – vì vậy người mua/nhà sưu tập không đủ tiền mua 1 trong 1 vẫn có thể sưu tập tác phẩm của nghệ sĩ dưới dạng ấn bản.
Hiện có thể chia nhỏ (cung cấp “cổ phần” trong một tác phẩm nghệ thuật) và tôi sẽ sớm cung cấp quyền sở hữu theo phân đoạn đối với các bức tranh thực của mình thông qua NFT.
Tất nhiên, là một họa sĩ trong suốt hơn 20 năm, tôi sẽ luôn có một phần kinh nghiệm khi đứng trước một tác phẩm nghệ thuật thực tế. Cảm giác này không thể lặp lại trong metaverse… được nữa. Ai biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng tôi tin chắc 100% rằng mặc dù nghệ thuật kỹ thuật số và trải nghiệm nó trong thực tế ảo sẽ trở thành một phần quan trọng của câu chuyện nghệ thuật, nhưng các tác phẩm nghệ thuật thực sẽ luôn được nâng niu và trân trọng.
Các cuộc phỏng vấn đã được chỉnh sửa và nén để rõ ràng hơn.
Nguồn: https://cointelegraph.com/news/crypto-artists-and-investors-trusts-nfts-to-transform-the-art-industry
Linh Bùi là một nhà sáng tạo nội dung, chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực tài chính nói chung và tiền điện tử nói riêng. Với mong muốn chia sẻ các tuyến bài viết chuyên về kiến thức, cập nhật tin tức về thị trường tài chính tại Việt Nam và trên toàn cầu, Linh Bùi đã và đang tham gia với vai trò biên tập viên/người sáng tạo nội dung tại một số nền tảng, sàn giao dịch như Fiahub, BeInCrypto, Mitrade, Finixio, Dr.Localize… Trong mỗi bài viết của mình, Linh Bùi đều mong muốn đơn giản hóa các khái niệm tài chính liên quan, giảm thiểu rào cản gia nhập cho độc giả, đặc biệt là những người mới tham gia.