Thực tế ảo là phương tiện giải trí “bay bổng”: luôn luôn ở gần, nhưng bằng cách nào đó, luôn luôn cách xa năm năm.
Mỗi năm, những lời bào chữa cho sự thất bại của nó làm thay đổi thị trường. Tai nghe gây cảm giác buồn nôn. Có rất ít nội dung hấp dẫn. Hình đại diện không giống như thật. Hoặc chúng quá giống thật. Nhưng đừng bỏ đi! Năm sau sẽ khác!
Vào năm 2016, Michael Gallagher, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Phần mềm Giải trí, đã tự tin dự đoán một thị trường trị giá 150 tỷ đô la vào năm 2020. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Fortune Business Insights vào tháng 9 năm 2019 cho rằng giá trị thị trường toàn cầu của công nghệ thực tế ảo vẫn chưa đạt được một phần mười. của hình đó.
Trên thực tế, vốn đầu tư mạo hiểm được rót trực tiếp vào các công ty khởi nghiệp công nghệ VR đã giảm do chu kỳ cường điệu hóa đi theo một con đường quen thuộc: sau khi đạt đỉnh 857 triệu đô la vào năm 2016, nó đã giảm xuống còn 280 triệu đô la vào năm 2018. Trong khi đó, blockchain bị sụt giảm 40% đầu tư ở Trung Quốc từ năm 2018 đến năm 2019.
Và mặc dù câu chuyện về sự thất bại của blockchain trong việc đáp ứng những kỳ vọng tăng cao có vẻ như phản ánh giấc mơ chán nản về một sự bùng nổ VR sắp xảy ra, nhưng câu chuyện về hai công nghệ – khi được kết hợp thành một nền kinh tế dựa trên tiền điện tử duy nhất – có thể vẫn là một trong những hấp dẫn của thập kỷ tới.
Nội dung bài viết
Thực tế ảo và blockchain: Những thách thức khác nhau, cùng một kết quả
Trong khi các doanh nghiệp tiếp tục phát triển dựa trên công nghệ blockchain, hầu hết các tiêu đề đều hướng đến việc người tiêu dùng sử dụng công nghệ này là chủ yếu: đầu cơ tài chính thông qua tiền điện tử.
Khi các quy định về tiền điện tử trên toàn thế giới được phát triển và thực thi, trường hợp đối với các nhà đầu cơ bán lẻ trở nên kém thuyết phục hơn. Lợi nhuận kỳ diệu có thể truy nguyên, đánh thuế và xa vời hơn bất kỳ thời điểm nào trong ba năm qua. Đó là thời điểm mà các luật sư có kiến thức về quy định đang có được lượng người theo dõi trên Twitter nhanh chóng như các doanh nhân và nhà phát triển.
Một số người nói rằng ngành công nghiệp tiền điện tử đã bị “tài chính hóa quá mức”. Được quy định để chống rửa tiền, ma túy, khủng bố và nội dung khiêu dâm trẻ em: cái gọi là “Bốn kỵ sĩ của Info-pocalypse.” Những ý tưởng ban đầu có trước đầu cơ bán lẻ, chẳng hạn như “chủ quyền tài chính” và “xã hội phi tập trung”, là mối quan tâm thứ hai đối với nhiều người tham gia gần đây trong thế giới tiền điện tử.
Hironao Kunimitsu, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty trò chơi xã hội Gumi, chỉ ra rằng sự tập trung vào quy định này là điều được mong đợi, vì nhiều công ty khởi nghiệp blockchain là mối đe dọa trực tiếp đối với những người đương nhiệm quyền lực trong nhiều ngành công nghiệp – và thậm chí đối với chính các chính phủ.
“Ý tôi là, các quốc gia, Phố Wall, các tổ chức tài chính… họ đều ở ngay giữa các cơ sở,” ông giải thích.”
Ví dụ, Bitcoin có thể được chứng minh là một mối đe dọa phi tập trung nghiêm trọng đối với chủ quyền tiền tệ quốc gia. Đồng tiền Libra được đề xuất của Facebook đưa mối đe dọa đó tiến thêm một bước nữa bằng cách bán tập trung một cơ chế thanh toán toàn cầu, có khả năng làm suy yếu trường hợp đồng đô la Mỹ là tiền tệ thế giới trên thực tế. Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số thậm chí có thể là một mối đe dọa lớn hơn.
Tuy nhiên, bây giờ không phải là lúc để bi quan. Có một thế giới mà không có cơ sở nào tồn tại và nơi tiền điện tử và blockchain có thể phát triển mạnh mẽ. Kunimitsu lập luận rằng thế giới ảo là nơi mà những người chơi lâu đời không thể cản trở sự đổi mới – hay tự do.
“Ngay cả khi bạn xây một ngôi nhà [trong thế giới thực tế ảo], các đại lý bất động sản [trong thế giới thực] sẽ không tức giận, phải không? Ngay cả khi bạn làm quần áo, các cửa hàng may mặc sẽ không giận dữ, phải không? Ngay cả khi bạn phát hành một loại tiền tệ và thiết lập một sàn giao dịch, không ai sẽ quan tâm. Tôi nghĩ rằng tốc độ đổi mới trong thế giới ảo nhanh hơn trong thế giới thực vì thiếu các đối thủ cạnh tranh đã có tên tuổi ”.
Hoạt động kinh tế để kích thích việc áp dụng
Thế giới ảo đã và đang tạo ra hoạt động kinh tế. Kei Akatsu là người đồng sáng lập và chính là văn phòng điều hành của Helo, công ty khởi nghiệp VR của Nhật Bản đứng sau VRChat, một dịch vụ VR xã hội trong đó người dùng giao tiếp bằng hình đại diện. Theo Akatsu, một số người dùng có thể trả tiền cho một chiếc mũ để đội hình đại diện của họ. Người dùng cũng có thể tự giao dịch hình đại diện, vé cho một số sự kiện cộng đồng hoặc quyền sử dụng các dịch vụ phát trực tiếp trong VR.
Tuy nhiên, khi phản ánh thế giới thực mà bản thân chúng ta đang sống, Akatsu cho rằng việc bán đất sẽ là động lực hoạt động kinh tế có giá trị nhất trong thế giới ảo.
“Bạn có thể tạo không gian của riêng mình trong thế giới ảo. Ví dụ: bạn có thể xây dựng một trường trò chơi sinh tồn, nơi người chơi bắn nhau. Bạn cũng có thể tạo ra một không gian giải trí như một công viên giải trí. Quyền điều hành những không gian đó sẽ là một giao dịch phổ biến.”
Akatsu cho rằng tiền điện tử là sự phù hợp tự nhiên cho các nền kinh tế ảo này.
“Tôi cảm thấy có một mối quan hệ ở đó. Kết hợp với nhau, tiềm năng của các hoạt động kinh tế trong VR sẽ được nâng cao. ”
Từ “Internet of Information” đến “Internet Of Value”
Một trong những lời hứa mang tính cách mạng của blockchain là tạo ra “sự khan hiếm kỹ thuật số”; về cơ bản sao chép kinh tế học thế giới thực, nơi có rất ít thứ miễn phí. Với sự phát triển của Internet, thông tin trở nên rẻ tiền, và dữ liệu cá nhân được trao đổi để thuận tiện cho việc sử dụng các dịch vụ như Google và Facebook.
Nhưng công nghệ blockchain hứa hẹn sẽ giúp chúng ta phát triển từ Internet Thông tin sang Internet Giá trị: một thế giới mà việc trao đổi thông tin có ý nghĩa về mặt kinh tế.
Đối với Kunimitsu, điều thú vị nhất về blockchain và Bitcoin là thực tế rằng “dữ liệu đơn thuần sở hữu một giá trị”. Khi dữ liệu đó đại diện cho một đơn vị giá trị kinh tế – ví dụ: một vật phẩm trong môi trường trò chơi hoặc một đơn vị tiền tệ trên blockchain – thì giới hạn cung cấp có thể được chứng minh cho mọi người tham gia. Trong một môi trường ảo với đầy đủ các hiệu ứng mạng, các quy luật đơn giản của cung và cầu cho thấy rằng khi nguồn cung bị hạn chế, mọi thứ trở nên có giá trị.
Nội dung kỹ thuật số trong trò chơi, chẳng hạn như quần áo, vũ khí và đất đai của hình đại diện, có thể bị giới hạn. Kunimitsu gợi ý: “Tài sản kỹ thuật số trong không gian ảo bắt đầu có giá trị. Và khi dữ liệu trở nên có giá trị trong thế giới ảo, mọi người sẽ bắt đầu nghĩ đến việc “kiếm” nó.”
“Nếu bạn giỏi kiếm tiền trong thế giới thực, bạn có thể tiếp tục làm như vậy. Nhưng nếu bạn giỏi làm nhà và nội thất, săn quái vật, chế tạo vũ khí trong thế giới ảo, bạn có thể bán cho những người giỏi kiếm tiền ở thế giới thực ”.
Kunimitsu cũng là Giám đốc điều hành của Yomuneco, nhà phát hành trò chơi hành động dựa trên VR SWORDS của GARGANTUA, hoàn chỉnh với cách viết hoa kỳ quặc của nó.
Trong SWORDS of GARGANTUA, được ra mắt với sự hợp tác của công ty trò chơi Double Jump.tokyo, người chơi có thể kiểm tra kỹ năng cầm kiếm của mình trước những tay sai hùng mạnh của Gargantua. Họ có thể kiếm được các vật phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như vũ khí, dưới dạng mã thông báo không thể thay thế.
NFT là một mã thông báo duy nhất đại diện cho một mặt hàng cụ thể. Mỗi NFT có thông tin hoặc thuộc tính duy nhất khiến chúng không thể sao chép. Giống như thẻ bóng chày Topps 1956 Mickey Mantle ban đầu, một số vật phẩm này có thể trở thành vật sưu tầm và có giá trị tiền đáng kể. CryptoKitties, một trò chơi blockchain nổi tiếng vì làm tắc nghẽn mạng Ethereum vào năm 2017, có thể tự hào về việc bán một NFT với giá hơn 170.000 đô la. Số tiền đó được trả cho Dragon, một con mèo kỹ thuật số màu kẹo bông có hồ sơ thông báo cho chúng tôi rằng cô ấy theo dõi hàng xóm của mình.
Một bài học từ cuộc sống thứ hai
Second Life, trò chơi trực tuyến nhiều người chơi được phát triển bởi Linden Lab, được biết đến là người tiên phong trong lĩnh vực giải trí thực tế ảo. Trong Đời sống thứ hai, bạn có thể giao lưu với những người khác bằng cách sử dụng hình đại diện hoặc tạo các vật phẩm và môi trường của riêng bạn và bán chúng với Đô la Linden, sau đó bạn có thể đổi thành tiền tệ fiat. Mặc dù trò chơi đã thu hút được sự chú ý rộng rãi vào đầu những năm 2000, nhưng nó chưa bao giờ thực sự trở thành xu hướng chính.
Theo Kunimitsu, một trong những lý do chính khiến Second Life không bao giờ đạt được sự chấp nhận rộng rãi là nó dựa vào hệ thống quản lý tập trung của Linden Lab. Ông giải thích: “Bởi vì Linden Lab phát hành tiền tệ và tăng diện tích đất theo ý muốn của họ, nên nó đã gây ra lạm phát.”
Tất nhiên, thế giới của Đời sống thứ hai không hấp dẫn như thế giới ảo hiện tại, và có thể không công bằng nếu so sánh trực tiếp cả hai. Nhưng một hệ thống cho phép cơ quan trung ương giảm giá trị tiền tệ một cách tùy tiện sẽ dẫn đến những lời chỉ trích rằng những người tham gia tạo ra trong hệ sinh thái đó không thể được đền bù đúng mức, điều này dẫn đến việc giảm động cơ xây dựng.
Một loại tiền cơ bản tương đương đô la trong thế giới ảo
Sự tiến hóa là tất yếu và nhanh chóng trong thế giới trò chơi. Ai đang đọc bài viết này vẫn chơi Super Mario World trên Super Nintendo của họ? Vì vậy, nếu blockchain giúp thúc đẩy việc áp dụng thực tế ảo và các tài sản kỹ thuật số đi kèm của nó, thì những tài sản đó sẽ cần phải được chuyển nhượng.
Một số công ty có ý định giữ tài sản trong trò chơi trong một hệ sinh thái cụ thể – mã thông báo Mana của Decentraland là một ví dụ – nhưng những công ty khác lại cởi mở với khái niệm hoán đổi tài sản giữa các trò chơi.
Kunimitsu có “Kế hoạch Oasis” kéo dài sáu năm với SWORDS của GARGANTUA. Tiêu đề đề cập đến thế giới VR Oasis trong bộ phim “Ready Player One”.
NFT có thể được giao dịch bên ngoài trò chơi và một số người chơi đã chơi tới tám giờ một ngày để kiếm một thanh kiếm hiếm. Rõ ràng, làm việc trong tám giờ để kiếm được thứ gì đó có giá trị trong thế giới ảo có khả năng mang lại ý nghĩa kinh tế nhiều hơn cho một số người so với làm việc trong cùng một khoảng thời gian trong thế giới thực.
Đến năm 2022, Oasis sẽ kết nối các trò chơi trong các đấu trường đa dạng như câu cá, thể thao, trò chơi sòng bạc và mua sắm, ngoài thế giới SWORDS của GARGANTUA.
Nhưng cũng giống như việc người tiêu dùng tập hợp lại một công nghệ để thúc đẩy trải nghiệm giải trí tại nhà của họ – chẳng hạn như chọn VHS qua BetaMax và Blu-ray qua HD DVD – việc áp dụng hàng loạt tài sản kỹ thuật số có thể yêu cầu một “đồng tiền cơ sở” đóng vai trò như một cổng vào trò chơi và trải nghiệm trên các nền tảng và nhà xuất bản.
Kunimitsu tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng một loại tiền tệ phù hợp cho mọi giao dịch trên toàn thế giới là hoàn toàn cần thiết.”
Nếu anh ấy nói đúng, các ứng cử viên hiện tại cho một loại tiền tệ cơ bản trong thế giới ảo là gì?
Kunimitsu cho rằng điều đó phụ thuộc vào việc cộng đồng nào có được sự nổi tiếng hay không.
“Ví dụ, nếu nhiều thế giới được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum, thì đồng tiền chung sẽ là ether. Ngược lại, nếu có các thế giới trên Ethereum, trên Polkadot, trên Cosmos, trên Ontology… thì việc có tất cả chúng có thể rất phức tạp. Vì vậy, Bitcoin có thể trở thành một ứng cử viên nặng ký. Nếu Facebook’s Horizon [công ty xã hội mới gia nhập không gian VR] trở nên phổ biến, mọi người có thể coi Libra là đơn vị tiền tệ cơ bản ”.
Kunimitsu gợi ý rằng blockchain tốt nhất sẽ là “cái nào hoạt động tốt nhất cho người dùng vào lúc này. Line, Kakao và Telegram cũng đang thận trọng theo dõi các cơ hội. ”
Ngược lại, Akatsu gợi ý rằng có thể đủ tỷ giá hối đoái cho các loại tiền tệ khác nhau trong thế giới ảo. Anh ấy đã nghĩ đến một kịch bản trong đó người chơi kiếm tiền trên một nền tảng và sử dụng nó để mua tài sản trong trò chơi hoặc tài sản ảo trên một nền tảng khác.
Akatsu dự đoán giá trị của mỗi loại tiền sẽ phụ thuộc vào quy mô của thế giới. Ví dụ: VRChat đủ phổ biến đến mức anh ấy nghĩ “nó sẽ mạnh như một loại tiền tệ và có thể có tỷ giá hối đoái tốt so với các loại tiền ảo khác”.
“Tôi không nghĩ rằng có một loại tiền tệ thống trị,” anh ấy tiếp tục. “Đó là bởi vì mỗi thế giới có một triết lý và cách suy nghĩ hoàn toàn khác nhau như các quốc gia vẫn làm trong thế giới thực. Chúng ta sẽ thấy rất nhiều loại tiền tệ khác nhau được sinh ra trong thế giới ảo ”.
Ngoài kinh tế học: Niềm tin, tính lâu dài và lịch sử được chia sẻ
Tính kinh tế và khả năng thu lợi nhuận trong thế giới ảo có thể giúp khởi đầu ngành công nghiệp này, nhưng blockchain cũng có thể mang lại cảm giác thân thuộc sâu sắc hơn nhiều, một điều có thể giải thích tại sao nhiều người lao vào thực tế ảo mà không hoàn toàn đắm chìm.
Lấy trường hợp của một quốc gia hoặc tiểu bang – như Daron Acemoglu và James A. Robinson đã chỉ ra trong cuốn sách “Tại sao các quốc gia thất bại”, các quốc gia thành công trong thế giới thực thường nhìn thấy sự phát triển của các thể chế chính trị đáng tin cậy khi họ vươn tới sự giàu có.
Acemoguru và Robinson lập luận rằng việc có các thể chế chính trị hiệu quả, không chỉ là vị trí địa lý ngẫu nhiên hay thời tiết tốt, là yếu tố then chốt tạo nên sự thịnh vượng của các quốc gia. Họ gợi ý rằng “trong các cuộc khảo sát, người Mexico thường nói rằng họ tin tưởng người khác ít hơn so với công dân Hoa Kỳ nói rằng họ tin tưởng người khác. Nhưng không có gì ngạc nhiên khi người Mexico thiếu tin tưởng khi chính phủ của họ không thể loại bỏ các băng đảng ma túy hoặc cung cấp một hệ thống pháp luật không thiên vị đang hoạt động. […] Ngày nay có thể đúng là người châu Phi ít tin tưởng nhau hơn những người ở những nơi khác trên thế giới. Nhưng đây là kết quả của một lịch sử lâu dài của các thể chế đã làm suy yếu các quyền con người và tài sản ở châu Phi. “
Một quốc gia chỉ trở nên thịnh vượng khi mọi người tin tưởng vào các thể chế quản lý họ và có thể quy trách nhiệm cho họ về những hành động của họ. Tuy nhiên, nếu không có một thỏa thuận về lịch sử được chia sẻ, về những gì tạo nên sự trình bày thực tế về các quyết định và cuộc tranh luận do các tổ chức đó thực hiện, chúng ta sẽ không có sự tin tưởng. Sự xói mòn lòng tin chính xác này đối với các thể chế là điều hiển nhiên ở Hoa Kỳ ngày nay.
Nhưng trong thế giới ảo, người tham gia có thể đơn giản xóa những lịch sử đó dễ dàng như họ có thể xóa một cuộc trò chuyện Telegram hoặc một người bạn Facebook mà họ có bất đồng. Và không có lịch sử, không thể có sự tin tưởng, không có sự phát triển và không có sự thịnh vượng.
Tính bất biến tạo ra niềm tin
Có lẽ tính bất biến, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính mở của công nghệ blockchain có thể thay đổi cảm giác vô thường ngăn cản các kết nối thực trong thế giới ảo.
Khi bạn không thể đơn giản hủy hoặc hủy bỏ nền tảng lịch sử đã chia sẻ hoặc gán một thực tế mà bạn không thích là “Tin tức giả mạo”, khái niệm về sự tin tưởng bắt đầu xuất hiện trở lại. Và khi các rào cản kỹ thuật đối với việc chia sẻ trải nghiệm ảo của chúng ta bị loại bỏ, trở ngại triết học trong việc tạo ra các mối quan hệ có ý nghĩa truyền cảm hứng cho chúng ta quay trở lại thế giới ảo của mình có thể trở nên mạnh mẽ hơn.
“Trong thời gian năm năm, sẽ không có sự khác biệt giữa thực và ảo về ba giác quan của giác quan”; Kunimitsu nói.
Niềm tin có ý nghĩa gì đối với những người tham gia thực tế ảo?
Nó có thể có nghĩa là tình bạn. Nó có thể có nghĩa là tình yêu. Nó có thể có nghĩa là hôn nhân. Kunimitsu nói rằng nó sẽ “nhập vai như thế giới thực”. “Bạn đã có thể tìm thấy những người dành nhiều thời gian trên VRChat. Bạn cũng có thể tìm thấy những người đang ngủ trong khi họ đăng nhập (đeo tai nghe của họ). ”
Akatsu giải thích rằng, ở Nhật Bản, một số hiện tượng này đã và đang xuất hiện.
“Bạn có thể ngủ, sống cuộc sống của mình, yêu ai đó trong VR. Thử nghiệm tuyệt vời đã bắt đầu. Đến năm 2025, tôi nghĩ rằng số lượng người dùng VR đó sẽ tăng lên ồ ạt”; Akatsu tiếp tục.
Trong một câu chuyện nổi bật về việc thế giới ảo có thể “thực” như thế nào, các trường hợp đã được ghi lại trong đó hai nhân vật đại diện quan hệ tình dục trong VR thực sự được điều khiển bởi những người đàn ông trung niên, dị tính.
Ngay cả sau khi gặp nhau trong thế giới thực, họ vẫn tiếp tục có quan hệ tình dục giống nhau trong VR. Thật khó để tránh kết luận rằng mong muốn tiếp tục mối quan hệ trong thế giới ảo của họ có thể là do sự tin tưởng.
“Đó là một trường hợp có một danh tính độc lập trong thế giới ảo,” Akatsu giải thích. Thế giới được hình dung trong “Striking Vipers”, một tập của loạt phim Black Mirror trong tương lai gần của Netflix, đã ở đây.
Ở Nhật Bản, một số nam giới chọn đóng hình đại diện của một cô gái trẻ: Babiniku-Ojisan. Khi được hỏi “Bạn có cảm thấy giới tính của mình đã bị thay đổi kể từ khi trở thành Babiniku trong VR không?” một nửa trong số họ trả lời có.
Nhiều người chơi Babiniku-Ojisan nói rằng họ bắt đầu cố gắng “trông dễ thương” và “cư xử như một phụ nữ một cách vô thức.”
Everyday Health lưu ý rằng “dự đoán tâm lý bao gồm việc phóng chiếu những cảm giác hoặc cảm xúc không mong muốn lên người khác, thay vì thừa nhận hoặc đối phó với những cảm giác không mong muốn”. Người chơi và những người tham gia có biết rằng một tác dụng phụ khác của thực tế ảo là cơ hội để thể hiện cảm xúc sâu kín của bản thân mà theo truyền thống là điều cấm kỵ trong thế giới thực?
Và một lần nữa, người ta có thể phỏng đoán rằng trải nghiệm có ý nghĩa như vậy đối với những người tham gia chỉ có thể được nâng cao bằng cách bảo tồn nó thông qua công nghệ blockchain.
Liệu các nền kinh tế ảo có cuối cùng làm lu mờ GDP của thế giới thực?
Kunimitsu gần như chắc chắn rằng câu trả lời là có. Ông lý giải rằng những thay đổi về tính sẵn có và việc sử dụng thời gian dùng một lần chắc chắn sẽ dẫn đến cuộc sống rất khác so với những gì chúng ta trải nghiệm ngày nay.
Đối với con người, thời gian sử dụng một lần là 24 giờ mỗi ngày trong 70 đến 80 năm. Nhưng khi các công nghệ như trí tuệ nhân tạo thay thế một số công việc mà con người thực hiện hiện tại, chúng ta sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn.
Tại thời điểm này, Kunimistu khẳng định, mọi người sẽ bắt đầu so sánh “thế giới thực của sự bất tiện” với “thế giới ảo nơi bạn có thể là chính mình”. Họ sẽ tự hỏi mình, “Bạn muốn mua quần áo cho chính mình hay cho hình đại diện của bạn?” Hoặc, “Bạn muốn mua nhà của bạn ở đâu? Trong thế giới thực hay trong sự tồn tại ảo của bạn? ” Và, “Bạn muốn đi du lịch ở thế giới nào?”
Khi trưởng thành, chúng ta đã thấy những thay đổi này ở những người trẻ tuổi ở các nền kinh tế tiên tiến. Cuộc sống của họ, dù tốt hay xấu, đều gắn bó mật thiết với phần cứng (điện thoại thông minh) và phần mềm (ứng dụng) kết nối họ với bạn bè theo những cách xa lạ, ngay cả với những người lớn lên với Internet.
Máy ảnh Polaroid – mặt hàng chủ lực yêu quý của Boomer – là một món quà cổ điển thú vị dành cho thanh thiếu niên, không phải là một cách nghiêm túc để Thế hệ Z lưu trữ ảnh. Và quá trình số hóa cuộc sống của họ, truyền đạt cảm xúc và thể hiện sự sáng tạo của họ vẫn tiếp tục diễn ra thông qua các ứng dụng như TikTok. Sự chuyển đổi từ từ ngữ sang hình ảnh sang video chắc chắn cuối cùng sẽ chuyển sang VR.
Kunimitsu tiếp tục: “Một ngày nào đó, tiền cơ sở (trong thế giới ảo) có thể trở nên có giá trị hơn so với tiền cơ sở trong thế giới thực”.
Akatsu đồng ý. Ông nhận thấy những điểm tiềm năng khi VR có thể cung cấp nhiều công cụ tiện lợi hơn cho nhân viên văn phòng so với những công cụ hiện có trong thế giới thực và khi nhiều nội dung giải trí hơn được tạo ra cho – và bởi – người tiêu dùng VR. Trên thực tế, cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện tại cung cấp một trường hợp thuyết phục cho lập luận của ông.
“Bạn có thể dành hơn 12 giờ cho VR mỗi ngày. Khi khoảnh khắc đó đến, bạn sẽ không biết danh tính của mình thuộc về đâu. Có thể, con người thật của bạn thuộc về thế giới ảo và bạn ngủ quên trong thế giới thực chỉ vì bạn không có sự lựa chọn khác. Tôi nghĩ khoảnh khắc đó sẽ trở thành hiện thực vào một ngày không xa ”.
Liệu Akatsu có được chứng minh là đúng trong vòng một thế hệ hay không có thể còn tranh cãi, nhưng nếu chúng ta xem xét khoảng thời gian giữa những biến động kinh tế lớn trong lịch sử nhân loại, ông có thể có lý.
Phải mất 3.000 năm con người mới chuyển từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp. 300 năm nữa để chuyển đổi sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ. Và chỉ 30 nữa, ít nhất là ở Hoa Kỳ, cho đến khi kỷ nguyên kỹ thuật số ra đời và nền kinh tế hợp đồng biểu diễn tiếp viên của nó.
Có một mô hình ở đây và nếu blockchain có thể thực hiện đúng lời hứa của nó, các nền kinh tế ảo thực sự có thể không đi xa nó.
Cảm ơn sự theo dõi và đón đọc của các bạn. Mong rằng chủ đề ngày hôm nay đã giúp chúng ta có thêm một cái nhìn rộng mở hơn về blockchain và ứng dụng của nó đến lĩnh vực thực tế ảo. Đừng quên đón đọc nhiều bài viết thú vị hơn trên website của Fiahub nhé!
Freelancer Marketing và Content Creator với gần 10 năm kinh nghiệm; trong đó có khoảng hơn 3 năm làm việc trong mảng Blockchain với vai trò Dịch Thuật và Copywriter.
Với kiến thức sâu rộng cùng khả năng diễn giải để những thuật ngữ công nghệ khó hiểu trở nên gần gũi hơn với người đọc. Lê Hoàng đảm nhiệm những bài viết trong chuyên mục "Từ Điển Crypto" và "Hướng Dẫn Người Mới" tại Fiahub Blog