Rủi ro pháp lý tăng lên đối với DeFi

defi

DeFi có thể chịu áp lực pháp lý nếu nó được coi là thiên đường rửa tiền. Theo một báo cáo gần đây, sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực tài chính phi tập trung và yield farming có thể sẽ kéo theo sự quan tâm của các cơ quan quản lý.

Một bài báo nghiên cứu chung của công ty tư vấn quản lý toàn cầu BCG Platinion và Crypto.com đã chỉ ra rằng tốc độ phát triển nhanh chóng của DeFi vào năm 2020 đã tạo ra tiềm năng cho hoạt động rửa tiền và sẽ khiến nó nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý.

Kể từ đầu năm, giá trị đô la của tài sản thế chấp tiền điện tử được khóa trên các nền tảng DeFi đã tăng hơn 1200% để đạt 9 tỷ đô la, theo nhà cung cấp dữ liệu DeFi Pulse.

DeFi theo thiết kế là không cần được cho phép và phi tập trung. Có nghĩa là, không giống như các sàn giao dịch tập trung, không có yêu cầu KYC (know your customer) đối với người dùng. DeFi hoạt động phần lớn ngoài phạm vi kiểm soát của chính phủ và cơ quan quản lý, điều này làm dấy lên lo ngại về việc tiếp cận bất hợp pháp các dịch vụ tài chính, theo báo cáo .

Ciphertrace lưu ý:

“Vì các giao thức DeFi được thiết kế để không cần được cho phép, bất kỳ ai ở bất kỳ quốc gia nào đều có thể truy cập chúng mà không cần tuân thủ quy định nào. Kết quả là DeFi có thể dễ dàng trở thành nơi ẩn náu của những kẻ rửa tiền ”.

Các giao thức DeFi cho rằng họ có thể thoát khỏi các quy định bằng cách chuyển sang phân quyền hoàn toàn bao gồm việc quản trị, có nghĩa là các nhà quản lý sẽ không thể đóng cửa các nền tảng.

Tuy nhiên, quy mô và quản trị của các giao thức DeFi khác nhau rất nhiều về mặt phân quyền đầy đủ. Một số giao thức chẳng hạn như Uniswap, đã có sự hỗ trợ đầu tư mạo hiểm đáng kể của các tập đoàn tập trung cao, như Andreessen Horowitz và Union Square Ventures trong trường hợp này.

Có một mối lo ngại rằng các nhà quản lý toàn cầu có thể hướng sự chú ý vào DeFi khi giao thức phát triển về quy mô. Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng các dịch vụ kiểm tra danh tính và địa chỉ phi tập trung để đưa vào danh sách đen những người dùng nhất định.

Fiat cũng cần phải tham gia vào hệ sinh thái tại một số điểm, thường là thông qua các sàn giao dịch tập trung truyền thống ngày càng được quản lý chặt chẽ. Các quy định của Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế về chống rửa tiền (FATF) bao gồm Travel Rule yêu cầu Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Ảo (VASP) thu thập và chuyển thông tin khách hàng trong quá trình giao dịch.

Điều này có thể dẫn đến việc đưa vào danh sách trắng và danh sách đen hàng loạt các địa chỉ blockchain thông tin token, sàn giao dịch, giao thức và cả người dùng. Nếu chuyển fiat vào các sàn giao dịch tập trung bị ngăn không cho chuyển tiền điện tử đến các địa chỉ liên kết với DeFi, thì các giao thức DeFi có thể buộc phải áp dụng KYC và các quy định khác.

Nghiên cứu lưu ý rằng khuyến nghị hiện tại của FATF là nếu giao thức DeFi được phân cấp đầy đủ và bộ máy đứng sau không điều hành hàng ngày, nó có thể không bị phân loại là Nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) và do đó sẽ không bị áp đặt Travel Rule.

Nhưng Ciphertrace cũng lưu ý thêm:

“Theo xu hướng quy định hiện tại của KYC ngày càng lớn hơn và các yêu cầu tuân thủ khác như Travel Rule FATF, DeFi cuối cùng có thể thuộc phạm vi của các cơ quan quản lý toàn cầu khi phát triển đủ về quy mô.”

Nguồn: https://cointelegraph.com/news/regulatory-risks-grow-for-defi-as-a-money-laundering-haven

Bạn có thể đọc thêm nhiều tin tức mới nhất về blockchain và tiền điện tử tại đây.