Lý do gì khiến Satoshi Nakamoto mai danh ẩn tích?

Satoshi Nakamoto

Nếu đã từng tham gia vào thị trường tài chính, đặc biệt là tiền điện tử thì chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với Satoshi Nakamoto – cha đẻ của Bitcoin. Mặc dù nổi danh như cồn bởi là người sáng lập và sở hữu khối tài sản khủng từ Bitcoin, thế nhưng không ai thật sự biết người đàn ông quyền lực này là ai. Vậy lý do gì khiến ông lại chọn cách ẩn danh khi đứng trên đỉnh vinh quang như vậy? 

Satoshi Nakamoto – cha đẻ quyền lực của Bitcoin 

Satoshi Nakamoto – cái tên này nếu lần đầu nghe đến, chắc hẳn bạn sẽ liên tưởng đến một người Nhật Bản tài năng. Đây đúng là thật sự là tên Nhật nhưng liệu có phải là người Nhật hay không lại không ai dám chắc mặc dù có thông tin cập nhật hồ sơ trên trang P2P Foundation.

Tại sao mọi người lại có vẻ hoài nghi danh tính của người đàn ông này đến vậy. Một số điểm khác thường đã được những người tinh ý chỉ ra để củng cố hơn nghi vấn cha đẻ của Bitcoin không phải là người Nhật. Ông có một số bài được đăng tải trên whitepaper bằng tiếng Anh một cách hoàn hảo, chẳng khác gì đây là tiếng mẹ đẻ vậy. Không chỉ vậy, giờ giấc nghỉ ngơi của người đàn ông này cũng không giống với giờ sinh hoạt bình thường của một người đang ở Nhật Bản trong khoảng từ 2 giờ chiều đến 8 giờ tối. Thông tin này được Stefan Thomas  – một thành viên của  diễn đàn Bitcointalk.org đưa ra khi nghiên cứu hơn 500 bài đăng của Satoshi Nakamoto. 

Nguyên nhân gì khiến Satoshi Nakamoto ẩn danh? 

11 năm kể từ khi Bitcoin ra đời, bắt đầu làm mưa làm gió trên thị trường tiền tệ và vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực tiền điện từ cho đến nay Satoshi Nakamoto vẫn chưa hề công bố danh tính thật của mình. Vậy lý do gì khiến người đàn ông quyền lực nhất nhì thế giới tiền ảo này lại không công bố danh tính thật của mình? 

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra, có thể kể đến như:

Ông lo lắng bị chính phủ “sờ gáy”? 

Lật tìm về quá khứ, đã từng có trường hợp nhà sáng lập bị chính phủ “sờ gáy” khi tạo ra những ứng dụng để qua mặt sự kiểm soát của họ. Có thể kể đến như Phil Zimmermann – một nhà hoạt động đã tạo ra phần mềm có tên là Pretty Good Privacy (PGP). Nó cho phép người dùng sử dụng các tin nhắn đã được mã hoá để gửi cho nhau. Nếu được tiếp tục phát triển và triển khai thì đây được xem là công nghệ cho phép mọi người có thể yên tâm giao tiếp với nhau mà không cần phải lo lắng việc bị nghe lén. 

mua Bitcoin

Bitcoin có mạng lưới khắp thế giới nhưng lại không chịu sự kiểm soát của bất kỳ quốc gia nào

Tuy nhiên tiềm năng của công nghệ này đã được chính Phủ Mỹ nhận thấy và đã bị tịch thu ngay sau đó không lâu. PGP và Zimmermann chính thức trở thành đối tượng bị bắt giữ để tiến hành các cuộc điều tra hình sự. 

Cách thức giao dịch tiền điện tử cũng không khác gì so với việc tạo ra phần mềm PGP của Zimmermann. Bởi đồng tiền này được tạo ra mà với mục đích khắc phục những nhược điểm của tiền pháp định, cho phép mọi người có thể chuyển tiền một cách nhanh chóng mà không cần phải thực hiện các thủ tục loằng ngoằng hay mất quá nhiều thời gian, đặc biệt là khi giao dịch quốc tế. Nói mô cách khác thì đây là đồng tiền có thể thoát khỏi sự kiểm soát của chính phủ. Vậy nên sự ẩn danh của Satoshi Nakamoto có thể hiểu như ông không muốn bị chính phủ để ý đến. 

Do sở hữu số tài sản quá lớn

Trên tổng số 21 triệu Bitcoin được tạo ra, Satoshi Nakamoto được cho là đang sở hữu hơn 1 triệu Bitcoin. Nếu tính theo tỷ giá lúc Bitcoin đạt đỉnh thì tổng khối tài sản mà ông đang sở hữu là gần 20 tỷ USD. Còn tính theo tỷ giá hiện tại thì con số này rơi vào khoảng 9.5 tỷ USD. Đây là một khoản tiền khổng lồ, nên không chỉ trong mắt chính phủ mà còn có những tên siêu trộm, nó được xem là miếng mồi hấp dẫn mà bất kỳ ai cũng thèm khát. 

Cha đẻ của Bitcoin đề cao tính ẩn danh 

Bitcoin là hệ thống tiền điện tử được tạo ra dựa trên nền tảng giao dịch ẩn danh thông qua nền tảng Blockchain. Mỗi người sẽ được cấp một khoá bí mật, khi muốn mua bán hay chuyển giao Bitcoin sẽ kết hợp với một khóa công khai khác để tiến hành giao dịch. 

Satoshi Nakamoto

Cha đẻ của Bitcoin đề cao tính ẩn danh

Với các giao dịch Bitcoin, người thực hiện không cần phải ghi rõ thông tin người nhận hoặc người gửi như giao dịch tiền pháp định. Việc cha đẻ của Bitcoin đề cao tính ẩn danh, một phần nguyên nhân có thể là để quảng bá tính năng đặc biệt này. 

Liệu có phải Satoshi Nakamoto đã qua đời? 

Mặc dù đây là giả thuyết khá buồn và nhiều người không mong muốn điều này xảy ra. Tuy nhiên cũng không thể không xảy ra điều này. Nó có thể giải thích cho mọi người lý do vì sao đã rất lâu rồi nhân vật này chưa lộ diện. Cho đến hiện nay con số Bitcoin thực tế mà Satoshi Nakamoto đang nắm giữ vẫn là một bí ẩn. 

Những nhân vật được cho là cha đẻ của Bitcoin 

Các phỏng đoán về nguyên nhân cũng như số danh tính của Satoshi Nakamoto luôn là đề tài hấp dẫn cho các nhà nghiên cứu tham gia bàn luận. Tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều nhân vật được cho là cha đẻ của Bitcoin. Tuy nhiên danh tính thực sự của người đàn ông quyền lực trong thế giới tiền điện tử thật sự là ai vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Vậy ai đang là những cái tên được xem là Satoshi Nakamoto

Bốn ông lớn trong ngành công nghệ

Samsung, Toshiba, Nakamichi và Motorola – là những công ty công nghệ nổi danh trong lĩnh vực công nghệ được nhiều người biết đến. Có lẽ nhiều người không tin vào sự trùng hợp và cho là khá hoang đường này.  Tuy nhiên khi kết hợp những chữ cái đầu của các tập đoàn này lại, bạn sẽ khá bất ngờ với những gì mà mình nhìn thấy đấy. Đó chính là tên Satoshi Nakamoto. 

Dorian Nakamoto 

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng vào hồi tháng 3/2014, Dorian Nakamoto – một người đàn ông đang sống ở California. Ông đã trả lời nhà báo Leah McGrath Goodman răng: “Tôi đã không còn liên quan gì đến nó và cũng không thể thảo luận về nó nữa, chúng hiện nay đã được chuyển giao cho người khác, tôi không còn bất kỳ mối liên hệ gì nữa, giờ đây người chịu trách nhiệm với nó là họ”.

Dorian Nakamoto khiến mọi người đặt nhiều nghi vấn

Kết hợp với một loạt bằng chứng mà Leah đưa ra đã dấy lên một loạt nghi vấn trong cộng đồng. Tuy nhiên ngay sau đó Dorian Nakamoto đã lên tiếng phủ nhận, ông cho rằng mình đã hiểu nhầm câu hỏi mà phóng viên đưa ra và khẳng định bản thân chưa từng nghe nói đến loại tiền tệ này.

Sau đó không lâu, tài khoản của Satoshi Nakamoto đã đăng một thông điệp sau 5 năm im lặng với thông tin khẳng định bản thân không phải là Dorian. Điều này càng khiến nhiều người tin tưởng Dorian chính là Satoshi. 

Hal Finney – nhà khoa học máy tính đã qua đời

Hal Finney là hàng xóm ngay cạnh của Dorian Nakamoto. Ông được biết đến như một thành viên nằm trong dự án PGP đã được đề cập phía trên. Điều này khiến cho không ít người nghi ngờ rằng để tránh bị chính phủ nghi ngờ, ông đã mượn tên người hàng xóm của mình nhằm che giấu danh tính thật sự. 

Không chỉ vậy, ông cũng khá nổi tiếng khi là một trong những người tiên phong có cái nhìn hết sức tích cực với hệ thống tiền tệ Bitcoin. Theo nhiều chuyên gia, trong đó có Andy Greenberg – một nhà báo của Forbes nhận định, Hal Finney là người có khả năng là Satoshi Nakamoto cao nhất trong số các ứng viên được đề cập. 

Tuy nhiên khi lịch sử giao dịch, email và cả ví Bitcoin của Finney được show cho Andy Greenberg, nhà báo này khẳng định, Finney không phải là cha đẻ của Bitcoin như nhiều người vẫn nghĩ. 

Craig Wright

Craig Wright – một doanh nhân người Úc và là nhà khoa học, chuyên gia về máy tính. Ông được xem là người ồn ào nhất trong số các ứng cử viên góp mặt trong danh sách cha đẻ của Bitcoin. 

Sự việc bắt đầu khi một email ẩn danh được gửi đến trang Gizmodo vào hồi tháng 11/2015 và khẳng định Craig Wright chính là người đã nghiên cứu và tạo ra đồng tiền ảo Bitcoin. Hai cuộc điều tra sau đó đã được tiến hành và đều có kết luận nhiều khả năng Wright chính là Satoshi mà mọi người đang tìm kiếm. 

Craig Wright khẳng định mình là cha đẻ của Bitcoin 

Ngay sau đó một cuộc điều tra thật sự được tiến hành bởi cơ quan thuế Liên bang Úc đã xảy ra. Nhiều cảnh sát đã ập vào nhà của Wright và tịch thu các tài liệu liên quan. 

Tuy nhiên tất cả các thông tin điều tra và nghiên cứu đã chứng minh rằng, Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto. Người đàn ông này đã để lộ nhiều điểm yêu về từ vựng và ngữ pháp, một điều trái ngược hoàn toàn với những gì Satoshi đã thể hiện trước đó. 

Mặc dù rất nhiều cái tên nghi vấn đã được đặt ra, tuy nhiên cho đến hiện nay vẫn chưa có một bằng chứng nào đủ tính xác thực để có thể khẳng định cha đẻ Bitcoin thật sự là ai. Tuy nhiên dù là ai đi chăng nữa thì ông cũng đã thành công trong việc đưa Bitcoin trở thành đồng tiền giá trị, đáng để sở hữu nhất hiện nay.

Bạn có thể đọc nhiều thông tin về thế giới tiền điện tử hơn nữa tại đây.